Đính chính sổ đỏ; thủ tục đính chính sổ đỏ sau 01/7/2025; thủ tục đính chính sổ đỏ; hồ sơ đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chỉnh sửa thông tin sổ đỏ; sai sót sổ đỏ cần làm gì; Sổ đỏ sai phải làm như thế nào; Sai thông tin trên sổ đỏ thì phải làm gì; Thủ tục đính chính sổ đỏ 01/7/2025:; Trình tự đính chính sổ; Trình tự đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hồ sơ đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Cơ quan nào có thẩm quyền đính chính sai sót sổ đỏ sau 01/7/2025; Nộp hồ sơ đính chính sai sót sổ đỏ sau 01/7/2025 ở đâu; Thời gian giải quyết hồ sơ đính chính sổ đỏ sau 01/7/2025; Đính chính sổ đỏ bao lâu thì có kết quả; Các trường hợp cần đổi sổ đỏ từ 1/7/2025
Sổ đỏ hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp lần đầu nếu có sai sót thì sẽ được đính chính theo quy định. Luật Đất đai 2024 quy định về việc đính chính Sổ đỏ - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sai sót sẽ được thực hiện như sau:
Mục Lục [Ẩn]
Theo khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai 2024 cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định tại điều 136 Luật Đất đai có trách nhiệm đính chính giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:
- Có sai sót thông tin của người được cấp giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đính chính;
- Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được tổ chức đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận hoặc được thể hiện trong văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.
Theo quy định trên nếu “Sổ đỏ” của bạn có sai sót về thông tin như sai số cccd, sai tên chủ sử dụng đất,… thì bạn sẽ được đính chính và cấp lại Sổ đỏ theo trình tự, thủ tục tại quy định dưới đây.
Căn cứ Điểm XIV Mục C Phần V Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ – CP quy định về trình tự, thủ tục đính chính Sổ đỏ đã cấp như sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ đính chính sổ đỏ
a) Trường hợp cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Điều 136 Luật Đất đai phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì thông báo cho người được cấp Giấy chứng nhận và đề nghị nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính;
b) Trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót thì nộp hồ sơ theo quy định tại Mục 2 Phần XIV này đến Bộ phận Một cửa.
Bước 2. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:
- Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
- Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.
- Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả và Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thực hiện theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Bước 3. Chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai;
Trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót thì nộp hồ sơ theo quy định tại Mục 2 Phần XIV này đến Bộ phận Một cửa hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Bước 4. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:
- Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.
- Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả và Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thực hiện theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.
1. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đính chính Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót bao gồm:
a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;
c) Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp;
d) Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện thủ tục thông qua người đại diện theo quy định của pháp Luật về dân sự thì phải có văn bản về việc ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự.
2. Trường hợp Giấy chứng nhận cấp lần đầu có sai sót thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai thực hiện:
a) Thông báo cho Văn phòng đăng ký đất đai chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai;
b) Kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;
c) Trình cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
d) Chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.
3. Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:
a) Kiểm tra, lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót;
b) Xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;
c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.
Sau ngày 01/07/2025, bạn vẫn nộp hồ sơ đính chính sai sót sổ đỏ tại:
Bạn có thể nộp trực tiếp hoặc qua môi trường điện tử, chuẩn bị đơn, sổ đỏ và các giấy tờ liên quan để chứng minh sai sót.
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ
Nộp hồ sơ tại các đơn vị trên cùng địa bàn tỉnh Theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 151/2025/NĐ-CP, nếu nộp hồ sơ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP (bao gồm hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu; đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất) thì người dân có quyền lựa chọn nơi tiếp nhận hồ sơ tại bất kỳ đơn vị nào trong cùng tỉnh/thành phố.
Ngoài ra, bạn có thể nộp tại:
2. Hồ sơ cần chuẩn bị
3. Quy trình thực hiện Nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ tại một trong các cơ quan nêu trên.
Theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP, có một số trường hợp người dân cần đổi sổ đỏ từ ngày 1/7/2025:
- Người sử dụng đất có nhu cầu đổi giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 1/8/2024 sang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
- Sổ đỏ đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng.
- Sổ đỏ đã cấp chung cho nhiều thửa đất, nhưng người sử dụng đất có nhu cầu cấp riêng cho từng thửa.
- Mục đích sử dụng đất ghi không đúng với mục đích sử dụng đất theo phân loại tại Điều 9 Luật Đất đai và nghị định hướng dẫn thi hành.
- Vị trí thửa đất trên sổ đỏ đã cấp không chính xác so với vị trí thực tế sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ.
- Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà sổ đỏ đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi để ghi đầy đủ họ tên cả hai vợ chồng.
- Giấy chứng nhận đã cấp ghi tên hộ gia đình, nay các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình đó có yêu cầu cấp đổi để ghi đầy đủ tên thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.
- Thay đổi kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu của thửa đất do đo đạc lập bản đồ địa chính, trích đo địa chính thửa đất mà ranh giới thửa đất không thay đổi.
Mọi thông tin cần tư vấn, Quý khách vui lòng liên hệ