Trong thực tế, việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là tình huống không hiếm gặp. Người dân thường bối rối không biết cần làm gì, nộp hồ sơ ở đâu và mất bao lâu để được cấp lại.
Theo Quyết định 2124/QĐ-BTNMT ngày 01/8/2024 do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất đã được quy định chi tiết, minh bạch hơn theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP.
Mục Lục [Ẩn]
Người sử dụng đất cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận, bao gồm:
Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm Nghị định 101/2024/NĐ-CP ngày 29/7/2024.
Các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất (nếu có).
Bản sao giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu (đối với cá nhân, hộ gia đình).
Người dân có thể lựa chọn một trong hai hình thức nộp hồ sơ:
Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của UBND cấp tỉnh hoặc cấp huyện.
Nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có thửa đất.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm:
Kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ.
Cấp phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả theo mẫu quy định.
Nếu hồ sơ chưa đủ hoặc không thuộc thẩm quyền, cơ quan phải thông báo rõ lý do cho người nộp.
Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các bước nghiệp vụ sau:
Kiểm tra thông tin thửa đất và Giấy chứng nhận đã cấp trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Nếu phát hiện Giấy chứng nhận đang bị thế chấp, chuyển nhượng hoặc tranh chấp, hồ sơ sẽ bị từ chối và trả lại.
Nếu không có vướng mắc, cơ quan đăng ký thông báo cho UBND cấp xã để niêm yết công khai việc mất sổ đỏ trong 15 ngày tại trụ sở và khu dân cư.
Sau khi kết thúc thời gian niêm yết, UBND xã lập biên bản gửi về Văn phòng đăng ký đất đai.
Đối với tổ chức hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài, việc mất Giấy chứng nhận còn phải đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng trong 15 ngày (chi phí do người mất sổ tự chi trả).
Sau khi hoàn tất việc công khai, Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành hủy giấy cũ, cập nhật cơ sở dữ liệu và cấp lại Giấy chứng nhận mới.
Nếu khu vực chưa có bản đồ địa chính số hóa, cơ quan đăng ký sẽ trích lục hoặc trích đo bản đồ địa chính để lập sơ đồ thửa đất mới. Người sử dụng đất phải chịu chi phí đo đạc theo quy định.
Trường hợp đo đạc lại phát hiện diện tích thực tế lớn hơn sổ cũ nhưng ranh giới đất không thay đổi, người dân cần nộp bổ sung tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất theo quy định.
Nếu Trang bổ sung của Giấy chứng nhận bị mất (đối với sổ cấp trước ngày 08/01/2024), người sử dụng đất cần chuẩn bị:
Đơn đăng ký biến động đất đai (Mẫu 11/ĐK);
Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.
Văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra thông tin trong hồ sơ địa chính, sau đó in lại nội dung của Trang bổ sung trên bản Giấy chứng nhận mới và trả lại cho người dân.
Theo khoản 5 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thời gian cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất là không quá 10 ngày làm việc (không tính thời gian niêm yết công khai và đăng tin báo chí).
Như vậy, nếu hồ sơ hợp lệ và không phát sinh tranh chấp, người dân sẽ nhận được sổ đỏ mới trong khoảng 10 ngày kể từ khi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ.
Nếu Quý khách hàng cần tư vấn chi tiết về thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vui lòng liên hệ:
Luật sư: Trịnh Văn Dũng
Đoàn Luật sư TP. Hà Nội
???? Hotline: 0969.566.766
???? Zalo: 0338.919.686