 Trịnh Văn Dũng
 Trịnh Văn DũngQuyền khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự? (Điều 30 Hiến pháp 2013)
Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người bị thiệt hại có quyền được bồi thường về vật chất, tinh thần và phục hồi danh dự theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác.
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong tố tụng dân sự?
Trong tố tụng dân sự, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phụ thuộc vào đối tượng bị khiếu nại (là quyết định hay hành vi tố tụng của ai) và thuộc giai đoạn tố tụng nào.
Khiếu nại tại Tòa án:
Khiếu nại trong thi hành án dân sự:
Viện kiểm sát nhân dân: Viện kiểm sát nhân dân không trực tiếp giải quyết khiếu nại trong tố tụng dân sự, nhưng có thẩm quyền kiểm sát việc giải quyết khiếu nại của các cơ quan khác để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật.
Lưu ý: Việc xác định đúng cơ quan có thẩm quyền rất quan trọng để đảm bảo khiếu nại được giải quyết đúng pháp luật. Thủ tục và thẩm quyền cụ thể được quy định chi tiết trong Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Quyền khiếu nại theo thủ tục hành chính? (Điều 2 Luật Khiếu nại 2011)
Quyền khiếu nại là quyền cơ bản của công dân, cơ quan, tổ chức được đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính mà họ cho là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Quyền này được ghi nhận trong Hiến pháp và các văn bản pháp luật, cho phép người khiếu nại thực hiện thông qua đơn khiếu nại hoặc trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền.
Các đối tượng được khiếu nại
Trình tự khiếu nại (Điều 7 Luật khiếu nại 2011)
Trình tự giải quyết khiếu nại tại Việt Nam được quy định chi tiết trong Luật Khiếu nại năm 2011, chia thành 2 cấp: giải quyết lần đầu và giải quyết lần hai.
Trình tự giải quyết khiếu nại lần đầu:Đây là giai đoạn đầu tiên, người khiếu nại gửi đơn đến đúng cơ quan hoặc cá nhân có thẩm quyền để được xem xét.
1. Gửi đơn khiếu nại
2. Tiếp nhận và xử lý
3. Xác minh nội dung: Cơ quan được giao nhiệm vụ sẽ tiến hành xác minh, thu thập thêm thông tin và bằng chứng từ cả người khiếu nại và người bị khiếu nại.
4. Tổ chức đối thoại: Nếu cần thiết, cơ quan giải quyết có thể tổ chức đối thoại để người khiếu nại, người bị khiếu nại và các bên liên quan trình bày ý kiến, bằng chứng của mình.
5. Ra quyết định giải quyết
6. Gửi và công bố quyết định: Quyết định giải quyết sẽ được gửi đến người khiếu nại và các bên liên quan để thực hiện.
Trình tự giải quyết khiếu nại lần hai: Nếu người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu, họ có thể tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn.
1. Gửi đơn khiếu nại lần hai
2. Tiếp nhận và xử lý: Cơ quan cấp trên sẽ tiếp nhận đơn, xem xét tính hợp pháp và logic của quyết định giải quyết lần đầu.
3. Xác minh và đối thoại: Cơ quan này có thể tiến hành xác minh độc lập và tổ chức đối thoại nếu cần thiết, tương tự như quy trình lần đầu.
4. Ra quyết định giải quyết lần hai: Cơ quan cấp trên sẽ ra quyết định cuối cùng, có giá trị thi hành đối với cả người khiếu nại và người bị khiếu nại.
5. Khởi kiện ra tòa án (Nếu có): Nếu vẫn không đồng ý với quyết định giải quyết lần hai, người khiếu nại có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án có thẩm quyền để yêu cầu xem xét lại quyết định.
Hình thức khiếu nại (Điều 8 Luật khiếu nại 2011)
Quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại
Lưu ý
Ai có quyền khiếu nại?
Những ai có thể thực hiện việc khiếu nại?
Đối với cá nhân, nếu không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, người khiếu nại có thể thực hiện thông qua người đại diện theo pháp luật hoặc người giám hộ.
Đối với cơ quan, tổ chức, khiếu nại phải được thực hiện bởi người đại diện hợp pháp, ví dụ như thủ trưởng cơ quan, người đứng đầu tổ chức, pháp nhân.
Cá nhân có quyền ủy quyền cho luật sư, trợ giúp viên pháp lý hoặc người khác có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thực hiện việc khiếu nại.
Người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức cũng có thể ủy quyền cho luật sư hoặc người khác để thực hiện quyền khiếu nại.
Thời hiệu khiếu nại? (Điều 9 Luật khiếu nại 2011)
Thời hiệu khiếu nại chung là 90 ngày kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Tuy nhiên, thời hiệu này có thể khác nhau tùy thuộc vào từng lĩnh vực cụ thể.
Lần đầu: 15 ngày kể từ ngày nhận được quyết định kỷ luật.
Lần hai: 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu
(đối với quyết định kỷ luật buộc thôi việc thì thời hiệu là 30 ngày).
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong tố tụng dân sự?
Trong tố tụng dân sự, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phụ thuộc vào đối tượng bị khiếu nại (là quyết định hay hành vi tố tụng của ai) và thuộc giai đoạn tố tụng nào.
Khiếu nại tại Tòa án:
Khiếu nại trong thi hành án dân sự:
Viện kiểm sát nhân dân: Viện kiểm sát nhân dân không trực tiếp giải quyết khiếu nại trong tố tụng dân sự, nhưng có thẩm quyền kiểm sát việc giải quyết khiếu nại của các cơ quan khác để đảm bảo việc tuân thủ pháp luật.
Lưu ý: Việc xác định đúng cơ quan có thẩm quyền rất quan trọng để đảm bảo khiếu nại được giải quyết đúng pháp luật. Thủ tục và thẩm quyền cụ thể được quy định chi tiết trong Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 và các văn bản pháp luật có liên quan.